Các bước cần biết khi làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Bạn đọc Nguyễn Văn Hòa (TP.HCM):

Tôi làm nhân viên cho một công ty nước ngoài và có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được hơn năm năm nay. Tôi đã nộp đơn thôi việc và mới có quyết định thôi việc của công ty.

Cho tôi hỏi hồ sơ và thời gian làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp là như thế nào?

BHXH TP.HCM trả lời:

Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì người lao động (NLĐ) được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Thủ tục làm BHTN như sau: Về hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN gồm:

- Đơn đề nghị hưởng BHTN (theo mẫu của Bộ LĐ-TB&XH quy định).

- Một trong các quyết định sau: Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động.

- Sổ BHXH, CMND, hai tấm ảnh 3x4 (mở thẻ ATM).

Các bước cần biết khi làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp - trợ cấp thất nghiệp

Về thủ tục làm BHTN, NLĐ khi đã làm xong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì NLĐ tiến hành các bước sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ đến trung tâm giới thiệu việc làm

Trong thời hạn ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc thì NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp một bộ hồ sơ cho trung tâm giới thiệu việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 2: Thời hạn giải quyết hồ sơ

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, NLĐ chưa tìm được việc làm thì đến trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm giới thiệu việc làm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng năm ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho trung tâm giới thiệu việc làm kèm theo thẻ bảo hiểm y tế.

Hằng tháng cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của trung tâm giới thiệu việc làm.

Bước 4: Thông báo tìm việc hằng tháng của NLĐ

Hằng tháng NLĐ phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo quyết định trợ cấp thất nghiệp).

(Nguồn. Báo Pháp luật)

Sài Gòn Tâm Điểm là chuyên gia trong lập trình ứng dụng có trên 10 năm kinh nghiệm tư vấn quản lý tài chính kế toán trong doanh nghiệp và phát triển phần mềm quản lý kế toán, phần mềm quản lý nhân sự tính lương, phần mềm chấm công, gia công phần mềm theo yêu cầu khách hàng...

Hiện tại đang có hàng trăm khách hàng là doanh nghiệp và các tổ chức sử dụng sản phẩm và dịch vụ tư vấn công nghệ thông tin từ Sài Gòn Tâm Điểm, khẳng định uy tín và khả năng triển khai, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

Hãy tham khảo thêm những gì chúng tôi đã làm, đừng ngần ngại liên lạc để nâng cao giá trị doanh nghiệp của bạn!

Chân thành cảm ơn quý khách đã quan tâm tới giải pháp của Sài Gòn Tâm Điểm!


CÔNG TY TNHH TIN HỌC VÀ PHẦN MỀM SÀI GÒN TÂM ĐIỂM

Địa chỉ: 21 Huỳnh Tịnh Của, Phường 8, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: +84.028.393 494 79 - (Ext:107)

Fax: +84.028.393 494 78

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mẫu Quyết định tăng lương giúp “giữ chân” người lao động

Infographic: Thẻ Bảo hiểm y tế điện tử có gì đặc biệt?

Chính sách BHXH áp dụng từ năm 2020 người lao động cần biết